พาณิชย์ มีมติปรับลดราคาเพดานน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลง 5 บาท มีผล 2 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชมีมติปรับลดราคาเพดานน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลง 5 บาท จากขวดละ 47 บาท เหลือ 42 บาท โดยมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป(2 ก.ค.) ทั้งนี้จะให้ระยะเวลาร้านค้ารายย่อยระบายสต๊อกเก่าออกก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์

หากพบรายใดจำหน่ายเกินราคาควบคุมจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ส่วนโรงงานปาล์มบรรจุขวด และห้างค้าปลีก เชื่อว่าจะสามารถจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดตามราคาใหม่ได้

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงสถานการณ์ต้นทุนน้ำมันปาล์มว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มสด กก.ละ 4.50-5.50 บาท ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศกก.ละ 28-30 บาท และน้ำมันปาล์มดิบตลาดโลก กก.ละ 31 บาท ซึ่งต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบ 28 บาทนั้น สามารถจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดได้ในราคา 42 บาท โดยไม่เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการ

"แม้ว่าภาคเอกชนบางส่วนต้องการให้รัฐบาลทยอยปรับลดราคา แต่กรมฯ เห็นว่าเมื่อช่วงที่ราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มสูงขึ้น กรมฯ ได้อนุมัติให้ขึ้นรวดเดียวทันที เมื่อต้นทุนลดลง ราคาก็ควรลงรวดเดียวเช่นกัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ