ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $20.20 หลังวิกฤตหนี้กรีซคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 2, 2011 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 1,500 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัย หลังจากรัฐสภากรีซผ่านกฎหมายรัดเข็มขัด ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวทำให้ความเสี่ยงที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้นั้น ลดน้อยลงด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 20.20 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 1,482.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,478.30-1,503.00 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.127 ดอลลาร์ ปิดที่ 33.705 ดอลลาร์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนกงย.เพิ่มขึ้น 5.85 เซนต์ ปิดที่ 4.2825 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ดิ่งลง 9.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,716.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 3.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 757.45 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ในตลาดทองคำนิวยอร์กว่า สัญญาทองคำมีแนวโน้มร่วงลงอีกเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยูโรโซนเริ่มคลี่คลายลง และทำให้ความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยนั้น ลดน้อยลงด้วย

รัฐสภากรีซได้ผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดและเริ่มมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในสัปดาห์นี้ เพื่อปูทางสู่การรับเงินกู้งวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้นำอียูอาจจะอนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่สองในวันเสาร์นี้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ NYMEX และราคาข้าวโพดในตลาด CBOT และจากการที่นักลงทุนเทขายก่อนที่ตลาดต่างๆในสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า สัญญาทองคำจะยังคงได้แรงหนุนจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยคาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะสูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ