ไอเอ็มเอฟขานรับพันธะสัญญาของอียูในการระดมทุนช่วยกรีซกู้วิกฤตหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 3, 2011 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศในยุโรปที่กำหนดพันธะสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตหนี้สินอยู่ในขณะนี้

"พันธะสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีขึ้นหลังรัฐสภากรีซผ่านความเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดนั้นจะช่วยให้คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟสามารถพิจารณาการให้ความช่วยเหลือกรีซในครั้งต่อไปได้" แคโรไลน์ แอทคินสัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอ็มเอฟกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เห็นชอบการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือกรีซในวงเงิน 1.2 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งที่ประชุมยังได้เห็นพ้องที่จะกำหนดรายละเอียดสำหรับแผนช่วยเหลือกรีซรอบสองอีกด้วย

"เราเฝ้ารอที่จะประสานความร่วมมือกับทางการกรีซและประเทศพันธมิตรในยุโรปเพื่อช่วยเหลือโครงการทางเศรษฐกิจที่จะเสริมสร้างและฟื้นฟูสถานะการคลังอย่างยั่งยืน รักษาเสถียรภาพในภาคอุตสาหกรรมการเงิน และกระตุ้นขีดความสามารถด้านการแข่งขันเพื่อสร้างบรรยากาศการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและกระตุ้นการจ้างงาน" แอทคินสันกล่าว

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินกู้งวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโรของอียูนับเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้มูลค่ารวม 1.10 แสนล้านยูโรที่อียูและไอเอ็มเอฟอนุมัติให้กรีซเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ