รบ.กรีซให้คำมั่นพร้อมเดินหน้ามาตรการรัดเข็มขัด หวังหลุดพ้นวิกฤตหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 3, 2011 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซเปิดเผยว่าขณะนี้กรีซพร้อมที่จะเดินหน้ามาตรการรัดเข็มขัดอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้สินได้ตามเวลาที่กำหนด

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของกรีซได้กล่าวให้คำมั่นนี้เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐมนตรีคลังในยูโรโซนเสร็จสิ้นการประชุมทางไกลทางโทรศัพท์ ซึ่งในที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการปล่อยเงินกู้งวดต่อไปของอียูในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อช่วยเหลือกรีซที่เผชิญวิกฤตหนี้สิน

โดยในเบื้องต้นนั้น สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะแบ่งจ่ายเงินช่วยเหลือจำนวน 8.7 พันล้านยูโรให้แก่กรีซในวันที่ 15 กรกฎาคม ตามข้อตกลงในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเมื่อวานนี้ ส่วนไอเอ็มเอฟมีกำหนดแบ่งจ่ายเงิน 3.3 พันล้านยูโรในวันที่ 8 กรกฎาคม ขณะที่แผนการช่วยเหลือรอบใหม่ควรมีการหาข้อสรุปให้เสร็จสิ้นภายในกลางเดือนกันยายนนี้เพื่อให้ทันการแบ่งจ่ายเงินช่วยเหลืองวดที่ 6

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐสภากรีซได้ผ่านมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาตามข้อเรียกร้องของบรรดาผู้ปล่อยกู้จากต่างประเทศ

"ความคืบหน้าครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับประเทศของเรา สิ่งสำคัญของเราในขณะนี้คือการดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดอย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบเวลาที่กำหนด เพื่อให้เราสามารถฟันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปได้อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและประชาชนชาวกรีซ" รัฐมนตรีคลังกรีซกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ