Analysis: แบงก์ชาติออสซี่อาจตรึงดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้หลังข้อมูลศก.อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกที่อ่อนแอและตัวเลขการอนุมัติการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งทางการออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ใช่ทุกภาคส่วนของออสเตรเลียที่จะได้รับอานิสงส์จากความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ของออสเตรเลียคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.6% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ส่วนตัวเลขการอนุมัติก่อสร้างที่อยู่อาศัยร่วงลง 7.9% ในเดือนพ.ค. มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5% นอกจากนี้ สถาบันเมลเบิร์นรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ย่ำฐานทรงตัว

ข้อมูลเศรษฐกิจเหล่านี้ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% อีกครั้งในการประชุมวันพรุ่งนี้

ไบรอัน เรดิแกน นักเศรษฐศาสตร์จากแมคควอรี กรุ๊ป กล่าวว่า "เมื่อดูจากยอดค้าปลีกแล้ว คงเป็นเรื่องยากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เว้นแต่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ที่ผ่านมานั้นธนาคารกลางออสเตรเลียคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 2 และสถานการณ์ดังกล่าวก็ยังไม่เกิดขึ้น"

ยอดค้าปลีกอ่อนตัวลงทั่วประเทศออสเตรเลีย โดยยอดขายอาหาร เสื้อผ้า และยอดขายในห้างสรรพสินค้าร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เรื่องจากผู้บริโภคมีความรู้สึกกดดันจากต้นทุนการครองชีพที่สูงขึ้น และนักลงทุนบางกลุ่มได้ฉวยประโยชน์จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียด้วยการจับจ่ายใช้สอยแบบออนไลน์มากขึ้น

นอกจากนี้ ข้อมูลจากอาร์พี ดาต้า-ริสมาร์ค บ่งชี้ว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองต่างๆของออสเตรเลีย หดตัวลง 2.7% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเหล่านี้ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ 11 คนที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักงานออสเตรเลีย แอสโซซิเอทเต็ด เพรส คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันพรุ่งนี้

เจมส์ แมคอินไตร์ นักเศรษฐศาสตร์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ เพื่อที่ธนาคารกลางจะมีเวลาในการประเมินว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตน้ำท่วมในช่วงฤดูร้อนแล้วหรือไม่ ก่อนที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

"นอกจากนี้ ธนาคารกลางกำลังรอดูตัวเลขเงินเฟ้อที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 27 ก.ค.นี้" นายแมคอินไตร์กล่าว

ขณะที่พอล บล็อกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร HSBC คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. และคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.จะปรับตัวสูงขึ้น โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันที่ 27 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 4.75% นับตั้งแต่ที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งหลังสุดเมื่อเดือนพ.ย. 2553

บทวิเคราะห์โดย เวียนนา หม่า จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ