อินโดนีเซียเผยยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรกโต 12% แม้เกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินโดเซียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โกล๊บ รายงานอ้างข้อมูลจากสมาคมฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซียมียอดขายรถยนต์ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนที่ 415,276 คัน เมื่อเทียบกับ 370,214 คันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

จองกี ซูเกียร์โต รองนายกสมาคมฯ กล่าวว่า ตัวเลขที่แข็งแกร่งในครึ่งปีแรกจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายทั้งปีของสมาคม ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 830,000 คัน

นอกจากนี้ นายจองกี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฮุนได มอเตอร์ อินโดนีเซียด้วย ระบุว่า กำลังซื้อที่แข็งแกร่งของผู้บริโภคและอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพช่วยเป็นแรงหนุนความต้องการรถยนต์

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ปี 2554 จาก 850,000 คัน สู่ 800,000 คัน ไม่นานนักหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งทำให้อุปทานจากญี่ปุ่นต้องสะดุดลง

นายจองกีระบุว่า เหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของอินโดนีเซีย ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตหรือจัดจำหน่ายในประเทศมากนัก ถึงแม้ว่ายอดขายลดลงเล็กน้อยตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน ทั้งนี้ รถยนต์ญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ตลาดในอินโดนีเซีย ซึ่งนายจองกีคาดว่าอุปทานจะกลับคืนสู่ระดับปกติในเดือนนี้

นอกจากนี้ นายจองกียังกล่าวว่า งาน Indonesia International Motor Show ครั้งที่ 19 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 กรกฎาคมนี้ ณ Jakarta International Expo Hall Kemayoran จะช่วยหนุนตัวเลขยอดขาย โดยงานดังกล่าวมีแบรนด์รถยนต์เข้าร่วมงานถึง 35 แบรนด์

นายจองกีคาดว่ายอดขายรถยนต์อินโดนีเซียอาจแตะ 900,000 คันในปี 2555 และทะลุ 1 ล้านคันภายในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ