World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 55.3 จุด มากกว่าเดือนพ.ค.ที่ระดับ 53.5 จุด สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.8 จุด

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐในเดือนพ.ค.หดตัวลง 0.6% สู่ระดับ 7.535 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง โดยตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนมิ.ย. 2554 พุ่งขึ้น 17% แตะระดับ 113.48 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 34 เนื่องจากบีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 3.0448 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ลดลง 600 ล้านดอลลาร์จากเดือนพ.ค. เนื่องจากสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินปอนด์มีมูลค่าลดลง

-- นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชาเผย กัมพูชายินดีกับชัยชนะอย่างถล่มทลายของพรรคเพื่อไทยในศึกเลือกตั้ง และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทยในการแก้ข้อพิพาทบริเวณชายแดน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 7 เขต จากทั้ง 9 เขตทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณของการฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ทำให้การผลิตและการส่งอออกชะลอตัวลงอย่างมาก

-- ยอดอนุมัติการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ยอดค้าปลีกอ่อนแอเกินคาด

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดอนุมัติการก่อสร้างที่อยู่อาศัยร่วงลง 7.9% แตะ 12,290 ยูนิตในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับระดับ 13,342 ยูนิตในเดือนเมษายน และตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนพฤษภาคม ยอดอนุมัติการก่อสร้างร่วงลง 14.4%

-- สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินโดเซียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

-- นายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังใช้นโยบายต่างๆที่จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับนักลงทุน เพื่อเป็นการดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ