ดัชนีราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมของอียูลดลง 0.2% ในเดือนพฤษภาคม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ของภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศ ปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน

ในขณะเดียวกัน ดัชนีพีพีไอ ในส่วนของกลุ่มประเทศสมาชิกเขตยูโรโซน 17 ประเทศได้ปรับตัวลดลง 0.2% แต่ดัชนีพีพีไอในกลุ่มประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศและกลุ่ประเทศสมาชิกในเขตยูโรโซน 17 ประเทศ เพิ่มขึ้น 7.1% และ 6.2% ตามลำดับในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานของยูโรสแตทบ่งชี้ว่า ราคาสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมทั้งหมดโดยไม่นับรวมหมวดพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเขตยูโรโซนและในกลุ่มประเทศอียู เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และในหมวดพลังงานปรับตัวลง 1.1% และ 1.3% ตามลำดับ

โดยในทั้งสองเขต สินค้าผู้บริโภคชนิดไม่คงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ในขณะที่สินค้าทุนยังมีเสถียรภาพ ส่วนสินค้าผู้บริโภคประเภทคงทนเพิ่มขึ้น 0.1% ในเขตยูโรโซนและยังคงมีเสถียรภาพในกลุ่มประเทศอียู

สำหรับการเปลี่ยนแปลงเป็นรายปี ราคาในหมวดอุตสาหกรรมทั้งหมดไม่นับรวมหมวดพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2% ในเขตยูโรโซนและ 4.3% ในกลุ่มประเทศอียู ในขณะที่ราคาในหมวดพลังงานเพิ่มขึ้น 11.9% และ 13.7% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคาสินค้าไม่คงทนเพิ่มขึ้น 3.7% ในเขตยูโรโซน และ 4.1% ในกลุ่มประเทศอียู สินค้าทุนเพิ่มขึ้น 1.2% ในเขตยูโรโซน และ 1.3% ในกลุ่มประเทศอียู และสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 1.9% ในเขตยูโรโซนและ 1.8% ในเขตกลุ่มประเทศอียู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ