มูดีส์เตือนการปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลท้องถิ่นจีนอาจจะทำให้หนี้เสียสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยการปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอาจจะมีมูลค่าสูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ถึง 3.5 ล้านล้านหยวน หรือ 5.40 แสนล้านดอลลาร์ และจากการประเมินข้อมูลใหม่ๆจากหน่วยงานต่างๆนั้นชี้ให้เห็นว่า การปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นนั้นมีปริมาณสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสินเชื่อที่มีการปล่อยให้สถาบันการเงินนั้น อยู่ในอันดับเชิงลบ เนื่องจากจีนยังไม่มีแผนแม่บทที่มีความชัดเจนในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

รายงานดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความวิตกกังวลขึ้นได้ เนื่องจากเงินกู้ 30% ของกลไกทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นอาจจะมีปัญหา และกลายเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่ทำให้เกิดหนี้เสียของธนาคารได้

มูดีส์คาดการณ์ว่า หนี้เสียของรัฐบาลท้องถิ่นอาจจะสูงถึง 12% ของสินเชื่อโดยรวม ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับการประเมินพื้นฐานที่ 5-8%

ทางด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประเมินระดับหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนแตกต่างกันไปอิงตามแหล่งที่มาที่แตกต่างกัน การประเมินทั่วประเทศที่ทางสำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอยู่ที่ 10.7 ล้านล้านหยวนภายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว หรือประมาณ 27% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนในปีที่แล้ว โดย 80% ของหนี้นั้นมาจากการปล่อยเงินกู้ของธนาคาร

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จะช่วยป้องกันไม่ให้หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนกลายเป็นความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ แม้ว่าหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ได้กลายเป็นหัวข้อที่ประชาชนให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ