China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณแร่เหล็กสำรองที่ท่าเรือขนาดใหญ่ 25 แห่งของจีน อยู่ที่ 94.12 ล้านตัน ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 30,000 ตัน หรือ 0.03% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ดัชนีราคาแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) ซึ่งได้จากการวิจัยและวิเคราะห์ที่ท่าเรือขนาดใหญ่ 25 แห่ง แสดงให้เห็นว่าดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ 175 จุด ณ วันที่ 4 กรกฎาคม ลดลง 1 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% อยู่ที่ 144 จุด ลดลง 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 27 กรกฎาคม ปริมาณสตHอกแร่เหล็กได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกันจาก 91.36 ล้านตัน เป็น 94.15 ล้านตัน

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีนคาดว่า จะดีดตัวขึ้นในระดับปานกลางหลังบรรยากาศในระดับมหภาคได้ส่งสัญญาณที่ดีขึ้น โดยทองแดง สังกะสี และ น้ำตาล มีความดึงดูดต่อนักลงทุนสูงที่สุด

ทั้งนี้ สินค้าโภคภัณฑ์หลักต่างก็ได้รับผลกระทบจากการปรับฐานในวงกว้างนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยกเว้นน้ำมันดิบและทองคำ เพราะได้รับแรงกดดันจากนโยบายการเงินที่รัดกุมของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่, การยกเลิกการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของบางประเทศในยุโรป รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของอัตราการเติบโต

-- ราคาหุ้นบริษัทซีจิน ไมนิ่ง กรุ๊ป ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของจีน พุ่งแตะเพดานสุงสุดในการซื้อขายระหว่างวันที่ 10% แตะที่ 5.28 หยวนที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้

ในวันดังกล่าว หุ้นหมวดโลหะนอกกลุ่มเหล็กนำตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5% ตลอดทั้งกระดานซื้อขายของตลาด โดยหุ้นบริษัทกานเฟง ลิเธี่ยม ก็พุ่งชนเพดานที่ 10% เช่นเดียวกัน มาปิดที่ 35.19 หยวน

-- บริษัทอลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า (Chalco) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในเครือของบริษัท Chinalco ผู้ผลิตอลูมินั่มยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่าการเจรจาเกี่ยวกับประเด็นความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการแร่บ๊อกไซต์ ในเขตอูรุนคุน ของออสเตรเลีย ประสบความล้มเหลว

รายงานของ Chinalco ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า รัฐบาลทั้งถิ่นของรัฐควีนส์แลนด์ได้ยกเลิกการเจรจาในเรื่องการพัฒนาแหล่งทรัพยากรแร่บ๊อกไซต์ในเขตอูรุนคุน ซี่งเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ