นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนขึ้นดอกเบี้ยสุดสัปดาห์นี้ เหตุเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากธนาคารกลางยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังสูงมาก

แถลงการณ์จากการประชุมรายไตรมาสของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนระบุว่า แม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอย่างสอดคล้องกับเป้าหมายการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคของรัฐบาล แต่จีนก็ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินที่ซับซ้อน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางและมีความผันผวนในด้านอื่นๆ

ตลาดคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมิ.ย.ของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้ที่ระดับ 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ราคาผักส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. โดยราคาไข่ไก่ซึ่งเคยขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้น เริ่มมีเสถียรภาพทีละนิด ส่วนราคาเนื้อหมูพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายมาเป็นปัจจัยใหม่ในการขับเคลื่อนดัชนีซีพีไอให้สูงขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์เกาไถ้ จูนาน คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก แต่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับเดิม นอกจากนี้บริษัทคาดว่า โอกาสน้อยมากที่ธนาคารกลางจีนจะปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ขึ้นอีกในระยะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ