World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวน มิคลอส รมว.คลังสโลวาเกียเปิดเผยว่า กลุ่มยูโรโซนจะตัดสินใจเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือรอบที่ 2 สำหรับกรีซในช่วงกลางเดือนก.ย. โดยในขณะนี้รมว.คลังยูโรโซนกำลังหารือกันเรื่องวงเงินของการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งแผนการดึงภาคเอกชนให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือกรีซ

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันที่ 8 ก.ค.นั้น จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 90,000 ราย ซึ่งมากกว่าเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 54,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9%

-- นายเรียว มัทสึโมโตะ รมว.ฝ่ายกิจการฟื้นฟูประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เขาตั้งใจจะลาออกจากตำแหน่งหลังจากการแสดงความคิดเห็นของเขาได้สร้างความโกรธเคืองต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในภูมิภาคฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง มีมติผ่านร่างงบประมาณพิเศษฉบับที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2554 มูลค่า 2 ล้านล้านเยน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนโครงการฟื้นฟูประเทศหลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 ซึ่งรวมถึงการตรวจสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และ ประมง ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มาเลเซียได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น และยกเลิกการทดสอบหาสารกัมมันตรังสีในอาหารที่ผลิตจากพื้นที่รอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมิ.ย.ของจีนจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาอาหารและราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยการปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอาจจะมีมูลค่าสูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ถึง 3.5 ล้านล้านหยวน หรือ 5.40 แสนล้านดอลลาร์ และจากการประเมินข้อมูลใหม่ๆจากหน่วยงานต่างๆนั้นชี้ให้เห็นว่า การปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นนั้นมีปริมาณสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสินเชื่อที่มีการปล่อยให้สถาบันการเงินนั้น อยู่ในอันดับเชิงลบ เนื่องจากจีนยังไม่มีแผนแม่บทที่มีความชัดเจนในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ยอดการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของเกาหลีใต้พุ่งทำสถิติสูงสุดสถิติใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้นในต่างประเทศภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของประเทศได้ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสองปีที่ 5.2% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นสถิติเงินเงินเฟ้อที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยพุ่งแตะ 5.6% ในเดือนเมษายน 2552

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับการเลือกตั้งของไทยที่เป็นไปอย่างมีระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งการให้คำมั่นของทุกฝ่ายว่าจะเคารพความต้องการของประชาชนชาวไทยที่แสดงออกผ่านทางกระบวนการประชาธิปไตย

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าแข็งแกร่งที่ 2.33 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นยอดเกินดุลการค้าสูงสุดลำดับที่ 5 นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2514

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาออกมาน่าผิดหวัง

-- นักวิเคราะห์คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากธนาคารกลางยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังสูงมาก

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าแรงเฉลี่ยในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ 271,621 เยน นับว่าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- นิสสัน มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ของบริษัทในประเทศจีนทะยาน 22.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 108,000 คันในเดือนมิถุนายน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 15% ในเดือนพฤษภาคม ส่งสัญญาณว่าบริษัทกำลังฟื้นตัวจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามคาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกของเวียดนามอาจแตะที่ระดับ 8.55 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของรัฐสภาเวียดนามอยู่ 6.1 พันล้านดอลลาร์

-- นายซุสโวโน อาร์สยาฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจะนำเข้าข้าวในเดือนนี้ เพื่อเพิ่มสต็อกข้าวในประเทศ โดยสำนักงานพลาธิการอินโดนีเซีย (Bulog) จะเป็นผู้กำหนดปริมาณที่จะนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ