(เพิ่มเติม) อนุฯค่าจ้าง กทม.เสนอ 2 แนวทางปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้อนุฯวิชาการพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการค่าจ้างกรุงเทพฯ มีมติเห็นชอบให้เสนอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ โดยเตรียมเสนอ 2 ทางเลือกให้คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองที่มีนายสุนันท์ โพธิ์ทอง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานได้พิจารณา ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางชี้ขาดอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค.นี้

"ที่ประชุมฯ พิจารณาตามสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น อัตราเงินเฟ้อ ราคาสินค้า ความจำเป็นของลูกจ้าง และความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง ซึ่งทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างก็คุยกันด้วยเหตุด้วยผลและได้ข้อสรุปในอัตรานี้" นางอำมร เชาวลิต ประธานคณะอนุกรรมการค่าจ้าง กทม.กล่าว

โดยแนวทางแรกเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกวันละ 7 บาทในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งทำให้ค่าจ้างขั้นต่ำปรับเพิ่มจากวันละ 215 บาท เป็น 222 บาท ส่วนแนวทางที่สองเสนอให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำในเดือน ม.ค.55 แต่ไม่ได้กำหนดตัวเลขค่าจ้างที่จะปรับขึ้น เพราะต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมพื้นฐานให้สอดคล้องกับความเป็นจริงในขณะนั้น

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะอนุกรรมการค่าจ้าง กทม.จะเสนอมติดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง ซึ่งมีนายสุนันท์ โพธิ์ทอง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานได้พิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมที่ชัดเจน หลังจากนั้นในวันที่ 11 ก.ค.นี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ