มูดีส์หั่นเครดิตโปรตุเกสสู่ระดับขยะ เหตุวิตกปัญหาระดมทุน,ยอดขาดดุลงบฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกสลง 4 ขั้น สู่ระดับ Ba2 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa1 โดยระบุว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่โปรตุเกสจะจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ก่อนที่โปรตุเกสจะสามารถกลับคืนสู่ตลาดเอกชนได้

นอกจากนี้ มูดีส์ยังให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกสเป็น "เชิงลบ" ซึ่งหมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงอีก

มูดีส์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ปัจจัยแรกที่ผลักดันให้มูดีส์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงนั้น มาจากความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นว่า โปรตุเกสจะไม่สามารถกู้ยืมเงินจากตลาดทุนในอัตราดอกเบี้ยที่คงอยู่ยั่งยืน ในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 และช่วงเวลาหลังจากนั้น

นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้แสดงความกังวลว่า โปรตุเกสอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ เนื่องจากโปรตุเกสกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการลดการใช้จ่าย, การบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษี, การบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการสนับสนุนระบบการธนาคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์มีขึ้นหลังจาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงสู่ระดับ BBB- ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของอันดับ investment-grade และสูงกว่าอันดับความน่าเชื่อครั้งล่าสุดของมูดีส์เพียง 2 ขั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ