สคร.จัดเสวนาสัญจร "รถไฟความเร็วสูง โอกาสของประเทศไทยและคนไทย"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPPs (คณะกรรมการ PPPs) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่พิจารณากำหนดกรอบและคัดเลือกโครงการลงทุนที่เหมาะสมจะดำเนินการในรูปแบบ PPPs ได้พยายามเร่งผลักดันการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงในรูปแบบ PPPs ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว สคร.จึงได้จัดเวทีเสวนาวิชาการ เรื่อง "สคร.สัญจร 2554 : รถไฟความเร็วสูง โอกาสของประเทศไทยและคนไทยขึ้นในวันที่ 6 ก.ค.54 ที่โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ เนื่องจาก จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ และเป็นจังหวัดหนึ่งที่คาดว่าจะมีรถไฟความเร็วสูงสายแรก

ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ นายณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่, นายวีระยุทธ สุขวัฑฒโก รองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ/ประธานกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน นายกเทศบาลนครเชียงใหม่, นายบุญส่ง สัตโยภาส อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักพัฒนา รัฐวิสาหกิจ 1 สคร. เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของโครงการดังกล่าว

"สคร.จะจัดโครงการ สคร.สัญจรอีกครั้งที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจอีกจังหวัดหนึ่งที่จะมีรถไฟ ความเร็วสูงเช่นกัน โดย สคร.มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการขับเคลื่อนโครงการที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศเช่นนี้ให้เกิดขึ้นได้โดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศโดยรวม" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ