จีนออกโรงย้ำมาตรการส่งออกวัตถุดิบสอดคล้องกับเป้าหมาย WTO

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนจีนประจำองค์การการค้าโลกออกแถลงการณ์ว่า การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรบางประเภทของจีนนั้น สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับเป้าหมายในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถหาใหม่ได้นั้น เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้สนับสนุนในเรื่องการบริหารจัดการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรบางประเภท โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดมลภาวะสูง ใช้พลังงานมาก และพึ่งพาทรัพยากร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมองว่า แม้ว่ามาตรการเหล่านี้จะส่งผลกระทบบางประการต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศและต่างประเทศ แต่มาตรการเหล่านี้ก็สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ WTO ได้สนับสนุน และยังช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรนั้นเดินหน้าไปอย่างเหมาะสม

แถลงการณ์ของจีนมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ WTO ได้ออกรายงานที่มีใจความเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องมาตรการการส่งออกวัตถุดิบหลายชนิดของจีน

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังระบุด้วยว่า จีนได้ถอนข้อกำหนดราคาส่งออกขั้นต่ำและเห็นใจเกี่ยวกับเรื่องมาตรการในการบริหารจัดการแร่โบไซท์และฟลูออร์สปาร์ของจีน

ผุ้แทนจีนกล่าวว่า จีนพอใจกับผลการตรวจสอบดังกล่าว อย่างไรก็ดี จีนรู้สึกเสียใจที่คณะกรรมการมองมาตรการเกี่ยวกับภาษีส่งออกและโควต้าส่งออกของจีนนั้น ไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบของจีนภายใต้ข้อตกลงกับ WTO ขณะนี้ จีนกำลังประเมินรายงานของคณะกรรมการ และจะปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างสอดค้องกับคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ