เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีทะลุ 1.3 หมื่นล้านดอลล์ในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) มีมูลค่ามากกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิถุนายน เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่ผลิตในเกาหลีใต้เป็นที่ต้องการอย่างมาก แม้ยอดส่งออกเมโมรีชิปและจอแบนจะลดลงก็ตาม

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีอยู่ที่ระดับ 1.325 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 1.7% จากปีก่อนหน้า นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ยอดส่งออกสินค้าไอทีทะลุ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันยอดเกินดุลการค้าในอุตสาหกรรมไอทีอยู่ที่ 6.33 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน สูงกว่ายอดเกินดุลการค้าในทุกอุตสาหกรรมรวมกันที่ระดับ 3.25 พันล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือที่ผลิตในเกาหลีใต้ขยายตัว 17.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.22 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในต่างประเทศพุ่งขึ้น 62.3% ในเดือนดังกล่าว

ด้านยอดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งรวมถึงตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ อยู่ที่ 410 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% จากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์หดตัวลง 3.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.21 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากอุปสงค์เมโมรีชิปที่ลดลงบดบังยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยอดส่งออกจอแบนก็ลดลง 8.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.64 พันล้านดอลลาร์ ร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

เมื่อแบ่งตามประเทศ ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งรวมถึงฮ่องกง เพิ่มขึ้น 6.3% จากปีที่แล้ว แตะ 6.21 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ขณะที่ยอดส่งออกไปญี่ปุ่นทะยาน 20.1% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกไปสหภาพยุโรปร่วงลง 34.7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิถุนายน เนื่องจากความไม่แน่นอนของวิกฤตหนี้สินกรีซ ขณะที่การส่งออกไปสหรัฐก็ขยับลง 0.04% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ