นักวิเคราะห์คาดยอดนำเข้า-ส่งออกของจีนเดือนมิ.ย.ส่อแววซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า แนวโน้มการค้าระหว่างประเทศของจีนในเดือนมิถุนายนซบเซา โดยยอดส่งออกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องและการนำเข้าหดตัวจากก่อนหน้านี้

"ภาวะบีบคั้นด้านสินเชื่อกำลังส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดเล็ก ขณะที่การฟื้นตัวอย่างอ่อนแอของสหรัฐและวิกฤตหนี้ยุโรปกำลังส่งผลกระทบในเชิงลบต่อภาคการส่งออก" แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ระบุในรายงานฉบับล่าสุด

ธนาคารฯคาดการณ์ว่า การขยายตัวของยอดส่งออกในเดือนมิถุนายนจะชะลอตัวมาอยู่ที่ 18.4% ต่อปีจากระดับ 19.4% ในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าของจีนทะยานขึ้น 28.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.441 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤษภาคม แต่ยอดส่งออกชะลอตัวสู่ระดับ 19.4% แตะที่ 1.571 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งร่วงลงอย่างหนักจากที่เพิ่มขึ้น 29.9% ในเดือนเมษายน

หลู่ เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเตรียล แบงก์ กล่าวว่า ยอดนำเข้าของจีนอาจชะลอตัวมาอยู่ที่ระหว่าง 24.4 - 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดส่งออกอาจร่วงลงระหว่าง 15.7 - 17.2% ในเดือนมิถุนายน

การขนส่งสินแร่โลหะเงียบเหงาเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ราคาสินแร่เหล็กปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ทั้งสองนี้บ่งชี้ถึงอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอ

แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ยังมีมุมมองในแง่ลบต่อแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะวิกฤตหนี้ยุโรปจะไม่ได้รับการแก้ไขในระยะสั้น หรืออาจเลวร้ายลงในอนาคต ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจฉุดรั้งอุปสงค์จากต่างประเทศ

การพุ่งขึ้นของต้นทุนแรงงานและภาวะขาดสภาพคล่องจะสร้างความเสียหายต่อกลุ่มผู้ส่งออกของจีนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจีนมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้าและส่งออกประจำเดือนมิถุนายน ในวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ