China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่จีนต้องเผชิญกับความท้าทายและความยากลำบากในด้านต่างๆ

ข้อเรียกร้องของนายเหวินมีขึ้นในระหว่างการเดินทางไปตรวจสอบในมณฑลเหลียวหนิงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานอุตสาหกรรมที่เก่าแก่ที่สุดของจีน

โดยนายเหวินระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปของจีนปีนี้จัดว่าดี เนื่องจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศได้พึ่งพาแรงขับเคลื่อนจากภายในมากกว่ามาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

"แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนทั้งจากตลาดภายในและต่างประเทศ ซึ่งเราควรจะมีความเชื่อมั่นต่อการขยายตัวในอนาคต และตระหนักถึงความเสี่ยงและอุปสรรคใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายเหวินใช้เวลาเดินทางจากวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ในการเดินทางไปเยือนเมืองเบงซีและเสิ่นหยาง เพื่อเยี่ยมชมโรงงานเหล็ก, บริษัทชีวะเวชภัณฑ์, ผู้ผลิตเครื่องจักร และ บริษัทไอที

-- จินชวน กรุ๊ป ผู้ผลิตนิกเกิลชั้นนำของจีน เตรียมเสนอซื้อหุ้นบริษัทเมโทเร็กซ์ ในราคา 8.90 แรนด์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าข้อเสนอของบริษัทเวล เอส.เอ. เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่ 7.35 แรนด์ต่อหุ้น

เมโทเร็กซ์ ซึ่งผู้ผลิตทองแดงและโคบอลท์ที่มีฐานการดำเนินงานในแอฟริกาใต้ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทได้รับการยืนยันต่อเจตจำนงในการเสนอซื้อหุ้นจากจินชวน กรุ๊ป

ร็อบ สติลล์ ประธานบริษัทเมโทเร็กซ์ กล่าวในแถลงการณ์ของบริษัทว่า บอร์ดคณะกรรมการอิสระได้ตัดสินใจ หลังจากที่ได้พิจารณาข้อเสนอของจิชวนอย่างรอบคอบแล้ว พบว่าเป็นข้อเสนอที่ดีกว่าข้อเสนอที่ได้รับจาก เวล

-- บริษัท ซิจิน ไมนิ่ง กรุ๊ป ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของจีน ระบุว่า บริษัทจะชี้แจงในชั้นศาลต่อกรณีการเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับการพังทลายของเขื่อนในเมืองซินยีทางภาคใต้ของมณฑลกวางตุ้งปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของซิจินระบุว่า บริษัทไม่ควรรับผิดชอบเพียงเพราะว่าเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทท้องถิ่นที่เป็นผู้ดำเนินงานของเขื่อน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทไชน่า เนชั่นแนล จีโอโลจิคัล แอนด์ ไมนิ่ง คอร์ป ของจีนได้บรรลุข้อตกลงในสัญญามูลค่า 300 ล้านริยาล (80 ล้านดอลลาร์) ร่วมกับ บริษัทอัล มาซาเน อัล โคบรา โค ของซาอุดิอาระเบีย ในโครงการทองแดงและสังกะสี

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า ข้อตกลงร่วมกับ อัล มาซาเน อัล โคบรา (AMAK) ครอบคลุมไปถึงการซ่อมบำรุงโรงงานแปรรูปทองแดงและสังกะสีซึ่งมีกำลังการผลิตที่ 50,000 ตันต่อปี และได้ประเมิน ผลตอบแทนจากการลงทุนจำนวน 300 ล้านริยาล ไว้ที่ 500 ล้านริยาล

ทั้งนี้ AMAK เป็นบริษัทร่วมทุนระของบริษัทอาราเบียน อเมริกัน ดีเวลล็อปเมนท์ โค โดยรายงานประจำปีของบริษัทในเดือนมีนาคม ระบุว่าบริษัทถือหุ้นใน AMAK ในสัดส่วน 41% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ