World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% สู่ระดับ 4.453 แสนล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการอุปกรณ์ดานการขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิตยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกสลง 4 ขั้น สู่ระดับ Ba2 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa1 โดยระบุว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่โปรตุเกสจะจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ก่อนที่โปรตุเกสจะสามารถกลับคืนสู่ตลาดเอกชนได้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า อัตราการถือครองทุนสำรองเงินต่างประเทศทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 9.69 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสแรกของปี 2554

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศว่าจะจับตานโยบายเศรษฐกิจและการคลังของรัฐบาลชุดใหม่ของไทย รวมทั้งจับตาดูความคืบหน้าทางการเมืองต่อไป เนื่องจากความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อยครั้ง ทำให้การดำเนินโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานระยะยาวและการปฏิรูปการศึกษาเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่ง S&P มองว่าขอบเขตและอัตราความเร็วของการดำเนินนโยบายเหล่านี้มีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะกลางและต่อการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 44.0% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับปีก่อนสู่ระดับ 30,686 คัน และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกัน

-- องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ระบุว่า การจำกัดการส่งออกวัตถุดิบของจีนละเมิดระเบียบข้อบังคับระหว่างประเทศและทำให้บริษัทภายในประเทศมีข้อได้เปรียบ ซึ่งรายงานดังกล่าวถือเป็นการสนับสนุนคำร้องของสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (EU) และเม็กซิโกที่ได้ยื่นต่อ WTO ก่อนหน้านี้

-- ผู้แทนจีนประจำองค์การการค้าโลกออกแถลงการณ์ว่า การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรบางประเภทของจีนนั้น สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับเป้าหมายในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถหาใหม่ได้นั้น เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้สนับสนุนในเรื่องการบริหารจัดการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรบางประเภท โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดมลภาวะสูง ใช้พลังงานมาก และพึ่งพาทรัพยากร

-- นายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะดำเนินการการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือการประเมินความปลอดภัยโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนถึงความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในขณะที่รัฐบาลต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ระงับการดำเนินงานไปก่อนหน้านี้เพื่อรับการตรวจสอบตามปกติสามารถกลับมาผลิตไฟฟ้าได้ตามเดิม

-- นายบัค แจ-วาน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า เงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้เกาหลีใต้ อาจสร้างแรงกดดันเชิงลบต่ออัตราดอกเบี้ย

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นถดถอยลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในช่วง 3 เดือนจนถึงมิถุนายน เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ