"อลงกรณ์" ฝากรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาค่าครองชีพ-เงินเฟ้อ ห่วงรีเทิร์นรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่โดยเฉพาะผู้ที่จะเข้ามารัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ แก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน โดยเน้นลดปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น แก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง และปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เศรษฐกิจของไทยขับเคลื่อนต่อไปได้

สำหรับการดูแลภาคสินค้าเกษตรนั้น มีความเป็นห่วงการใช้นโยบายรับจำนำราคา จะทำให้เกิดการสวมสิทธิสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะข้าว เพราะสินค้าข้าวนั้นในประเทศเพื่อนบ้านมีราคาต่ำกว่าราคารับจำนำของไทย จึงอยากให้รัฐบาลใหม่ทบทวนข้อดีของระบบประกันราคามาใช้

สำหรับนโยบายไข่ไก่ชั่งกิโลกรัม ไม่ถือว่าเป็นความล้มเหลวของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการแก้ไขขณะนั้นได้หารือกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพง เมื่อตลาดส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ก็ยกเลิก และก็ไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมไข่ไก่

ขณะที่งานภายในกระทรวงพาณิชย์ที่ตนกำกับดูแลและอยากให้ผู้มาเป็นรัฐมนตรีใหม่สานต่อด้านนโยบายมี 5 ด้าน คือ 1.นโยบายการสร้างศักยภาพการค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 2.นโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจ 3.นโยบายพัฒนาผู้ประกอบการและธุรกิจSMEs 4.นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และทรัพย์สินทางปัญญา และ 5.นโยบายมุ่งสู่การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเขตการค้าเสรี (FTA)

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยากฝากให้สานต่อ 10 โครงการ ได้แก่ โครงการเมกะโปรเจกต์ทวาย-กาญจนบุรี,โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด, โครงการนิติบุคคลหมายเลขเดียว, โครงการแผนพัฒนาธุรกิจแห่งชาติ, โครงการเมืองสร้างสรรค์, โครงการสหกรณ์สร้างสรรค์, โครงการลิมอร์ ดาร์ซา, โครงการเตรียมความพร้อมสู่ AEC, โครงการสินเชื่อพิเศษเพื่อ SMEs และโครงการพัฒนาธุรกิจบิสเนสคลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ