China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆ เพราะการใช้นโยบายคุมเข้มครั้งนี้เป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อสูงขึ้น

ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอีก 0.25% โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดสภาพคล่องและควบคุมเงินเฟ้อ

สถาบันการเงินหลายแห่งเชื่อว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ จะพุ่งสูงสุดในเดือนมิถุนายนก่อนที่จะทรงตัวในช่วงครึ่งหลังของปี

ตลาดคาดการณ์ว่า จีนจะผ่อนปรนนโยบายคุมเข้มทางการเงินภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าเมื่อแรงกดดันเงินเฟ้อบรรเทาเบาบางลง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

การขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดอาจสร้างแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะสั้น เนื่องจากทำให้นักลงทุนบางส่วนประสบปัญหาด้านการเงิน อย่างไรก็ดี ในระยะยาวราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มดีดตัวและขยายตัวอย่างมั่นคงเพราะได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใส

-- แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กในจีนมีแนวโน้มร่วงลงต่ำสุดในเดือนสิงหาคมก่อนที่จะดีดตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนแร่เหล็กที่สูงขึ้น รวมถึงการที่อุตสาหกรรมที่ใช้เหล็กมากมีสภาพการณ์ดีขึ้น

นอกจากนั้นโครงการสร้างบ้านเอื้ออาทรก็กำลังเข้าสู่ช่วงที่มีการสร้างบ้านมากที่สุด ซึ่งจะเป็นแรงขับดันตลาดเหล็กในประเทศ

นับตั้งแต่ต้นปี ราคาเหล็กในจีนมีความผันผวนและผลิตภัณฑ์เหล็กต่างๆก็ขยายตัวไม่เท่ากัน โดยการซื้อขายเหล็กเส้นขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2 ขณะที่การซื้อขายเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน เหล็กแผ่นรีดเย็น และ medium plate อยู่ในภาวะซบเซา

นายหู หยันผิง นักวิเคราะห์จาก custeel.com กล่าวว่า แม้ราคาเหล็กในจีนจะปรับฐานลงอย่างมากนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมอันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมและสภาพอุตสาหกรรมที่ซบเซาลง แต่โรงงานผลิตเหล็กในจีนยังคงอัตราผลิตไว้ในระดับสูงเช่นเดียวกับในไตรมาส 2 โดยมีผลผลิตรายวันเกิน 1.9 ล้านตัน

-- เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) กล่าวว่า จีนกำลังส่งเสริมการเปิดตลาดล่วงหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายเจียง หยาง ผู้ช่วยประธาน CSRC กล่าวว่า จีนกำลังทำวิจัยเพื่อนำบริษัทจีนที่ทำธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าไปสู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้อธิบายว่ามีแผนอย่างไรบ้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ