ปลัดคมนาคม คาดจะนำเสนอก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพูได้ราวต้นปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" กระทรวงคมนาคมคาดว่าจะเสนอต่อคระรัฐมนตรีชุดใหม่ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปื-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กม. และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี ระยะทาง36 กม. ได้ในช่วงต้นปี 55 หลังจากที่ปรึกษาของโครงการทั้งสองแห่งออกแบบแล้วเสร็จ

ส่วนมูลค่าโครงการทั้งสองโครงการจะต้องมีการประเมินราคากันใหม่ เพราะราคาวัสุดก่อสร้างแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"ต้องรอดูรายละเอียดจากที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งคิดว่าจะทำเสร็จต้นปี 55 จากนั้นจะเสนอครม.ใหม่ได้" ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

นายสุพจน์ กล่าวว่า หากผ่านครม.แล้วจะให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดำเนินการเปิดประมูลก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นการสร้างในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) ซึ่งจะให้ผู้ดำเนินโครงการเองทั้งหมด ทั้งการก่อสร้าง การจัดหาตัวรถ และ ระบบรถ

ทั้งนี้ ตามแผนแม่บทของกระทรวงคมนาคมจะมีการดำเนินการขยายโครงการรถไฟฟ้าอีก 12 สาย ระยเวลาดำเนินการปี 53-72 ขณะที่ พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลมีนโยบายเร่งดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า 10 สายนั้นก็ต้องมาดูรายละเอียดว่าเป็นเส้นทางใหม่หรือไม่ หรือจะมีการปรับเส้นทางกันได้ก็จะพอดีกับแผนงานที่กระทรวงคมนาคมมีอยู่

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีแหลือง ช่วงลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง แม้ว่าจะผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ยังต้องรอดูรายละเอียดของโครงการกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ