เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกรถยนต์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีขึ้น

ข้อมูลสถิติของกระทรวงฯ ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายของเกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,540,772 คัน ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้น 15.1% จากปีก่อน

ตัวเลขการส่งออกที่แข็งแกร่งดังกล่าวมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดเกิดใหม่ การที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในรถยนต์เกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น และอานิสงส์จากการผลิตที่สะดุดลงของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรง

ทั้งนี้ กระทรวงฯ คาดว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้อาจเติบโต 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1,459,000 คันในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ตลอดทั้งปี คาดว่าจะทำสถิติใหม่ที่ 3 ล้านคัน

โดยยอดส่งออกรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีจะมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ การแข่งขันด้านราคาในยุโรปเนื่องจากการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างเกาหลีใต้-สหภาพยุโรป และความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กและประหยัดพลังงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน กระทรวงฯ รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเกาหลีใต้อยู่ที่ 790,861 คันในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการรถยนต์รุ่นใหม่และรถยนต์นำเข้าที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศอาจเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1,576,300 คัน ท่ามกลางความต้องการรถยนต์นำเข้าที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ