เกาหลีใต้อาจได้อานิสงส์จากการจัดโอลิมปิกฤดูหนาว2018 กว่า $1.8หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการค้าของรัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ผลพวงด้านเศรษฐกิจที่เกาหลีใต้จะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 หรือในปีพ.ศ. 2561 อาจจะมีมูลค่าสูงกว่า 20 ล้านล้านวอน หรือ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังจะช่วยสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวจะส่งผลโดยตรงต่อเกาหลีใต้เป็นมูลค่าถึงเกือบ 20.5 ล้านล้านวอน หรือสูงกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2545 ถึงกว่า 2 เท่า

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ประกาศให้เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว โดยถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้วเมื่อปี 2531 ที่กรุงโซล และนับเป็นครั้งที่สามในทวีปเอเชีย หลังจากที่เคยจัดมาแล้วสองครั้งในเมืองซัปโปโรและนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2505 และ 2541 ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมืองเปียงชางได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 63 เสียง จากทั้งหมด 95 เสียงในการลงคะแนนเสียงรอบแรก เอาชนะเมืองมิวนิคของเยอรมนี และเมืองอานซีของฝรั่งเศสที่ได้คะแนนรองลงมาที่ 25 และ 7 เสียงตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ