คณะกรรมาธิการยุโรปออกโรงวิจารณ์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปได้วิจารณ์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่ง หลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกส โดยคณะกรรมาธิการยุโรปมีความข้องใจในเรื่องจังหวะเวลาที่มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกส และยังได้หยิบยกประเด็นเรื่องความเหมาะสมในการตัดสินใจของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยทั่วไปด้วย

ก่อนหน้านี้ นายสตาฟรอส แลมบรีนีดิส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกรีซ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสถาบันจัดอันดับในช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อเร็วๆนี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่ง ซึ่งได้แก่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซและโปรตุเกสหลายครั้ง

นายวูลฟ์กัง ชูเบิล รัฐมนตรีกระทรวงคลังเยอรมนี กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาอยากจะยุติการผูกขาดของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และจำกัดอิทธิพลของสถาบันเหล่านี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มูดีส์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกสลงสู่ระดับขยะ เนื่องจากเกรงว่าโปรตุเกสอาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินเป็นครั้งที่ 2

นายอมาเด อัลตาฟาจ โฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า จังหวะเวลาที่มูดีส์ตัดสินใจในเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่น่าสงสัยเท่านั้น แต่ยังไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ