นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปขึ้นดอกเบี้ยเย็นนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่า อีซีบีจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคต ภายใต้เป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าปัญหาหนี้กำลังส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในยุโรปก็ตาม

นักวิเคราะห์มองว่า อีซีบีเล็งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวร้อนแรงเกินไป เช่น เยอรมนี และคาดว่าอีซีบีจะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของหลายประเทศในยูโรโซน เช่น กรีซและโปรตุเกส

อย่างไรก็ตาม บทบาทสำคัญของอีซีบีคือการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำด้วยการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับ 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร โดยเมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ในเขตยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 2.7% สูงกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า อีซีบีตระหนักดีว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมานั้นเกิดจากต้นทุนด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ และอีซีบีเชื่อว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยป้องกันไม่ให้ค่าแรงสูงขึ้นมากจนเกินไป เพราะการจ่ายค่าแรงที่สูงขึ้นจะทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้อสูงขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ