World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ญี่ปุ่นปรับตัวลงสู่ระดับ 1.13781 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ญี่ปุ่นถือครองอยู่นั้น ปรับตัวลดลง

-- น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย กล่าวให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดว่า ไทยจะยังคงปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ราคาสินค้านำเข้าหลักๆ ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.9% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนอาจอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนสิงหาคมก่อนที่จะดีดตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนสินแร่เหล็กที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้เหล็กเป็นจำนวนมาก ขณะที่โครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในราคาย่อมเยากำลังย่างเข้าสู่ช่วงการขยายตัวสูงสุด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยหนุนตลาดเหล็ก

-- รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2555 และแผนบริหารจัดการการเงินไปจนถึงปี 2558 ขณะเดียวกันก็ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการด้านการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นล่างและชั้นกลางก่อนถึงการเลือกตั้งในปี 2556

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีขึ้น

-- นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิง ของจีน ในการแถลงข่าววันนี้

-- ไทเกอร์ แอร์เวย์ส สายการบินราคาประหยัดของสิงคโปร์ ประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหารหลายตำแหน่งหลังเกิดปัญหาด้านการบินในออสเตรเลีย ขณะที่สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือน (CASA) ของออสเตรเลียอาจขยายคำสั่งห้ามเครื่องบินของไทเกอร์ แอร์เวย์ส ขึ้นบินออกไปอีก

-- สถาบันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการค้าของรัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ผลพวงด้านเศรษฐกิจที่เกาหลีใต้จะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 หรือในปีพ.ศ. 2561 อาจจะมีมูลค่าสูงกว่า 20 ล้านล้านวอน หรือ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังจะช่วยสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

-- คณะกรรมาธิการยุโรปได้วิจารณ์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่ง หลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกส โดยคณะกรรมาธิการยุโรปมีความข้องใจในเรื่องจังหวะเวลาที่มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกส และยังได้หยิบยกประเด็นเรื่องความเหมาะสมในการตัดสินใจของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยทั่วไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ