นักวิเคราะห์ชี้จีนยังเผชิญดอกเบี้ยแท้จริงติดลบ คาดขึ้นดอกเบี้ยอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนยังคงเผชิญกับดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ แม้ว่าธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะ 1 ปี อีก 0.25% ซึ่งมีผลในวันนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ การขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ต้องจ่ายคืนเมื่อสิ้นระยะเวลา (term deposit rate) ปรับตัวสูงขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฉิน เสี่ยวปิน นักวิเคราะห์ของแกแลคซี่ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจของธนาคารกลางจีนที่จะปรับปรุงสถานการณ์ด้านอัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่ติดลบ และระบุว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะส่งผลดีกับบรรดาธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบันไว้

นักวิเคราะห์คาดการณ์เป็นวงกว้างว่า จีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ แต่ยังมีความคิดเห็นที่ต่างกันเกี่ยวกับจำนวนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เซียะ กัวจง นักเศรฐศาสตร์อิสระ คาดว่า จีนจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ด้านลู่ เจิงเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์ของอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า จีนน่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้ แต่กำหนดเวลาของการขึ้นดอกเบี้ยนั้นยังไม่สามารถระบุได้

หลี่ ฮุ่ยหยง จากเฉินหยิน แอนด์ หวังกัว ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า จีนอาจจะชะลอจังหวะของการคุมเข้มการเงินในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ