อียูโวยมูดีส์หั่นเครดิตโปรตุเกส เล็งควบคุมอิทธิพลของบริษัทเรทติ้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และบรรดาเจ้าหน้าของอียูออกโรงโต้กรณีที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกส ชี้การพิจารณาเครดิตของมูดีส์มีอคติและไม่ยึดหลักความจริง

"ผมเสียใจมากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งหนึ่งได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกส และเสียใจกับการลดเครดิตทั้งในแง่ของระยะเวลาและระดับความรุนแรง" นายบาร์โรโซ ซึ่งเป็นชาวโปรตุเกสกล่าว

ถ้อยแถลงของนายบาร์โรโซในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสลง 4 ขั้นสู่ระดับ Ba2 โดยเตือนว่า โปรตุเกสอาจจำเป็นต้องขอเงินช่วยเหลือรอบ 2

ด้านเจ้าหน้าอียูคนสำคัญอื่นๆ แสดงความต้องการที่จะควบคุมการทำงานของสถาบันจัดอันดับเครดิตของสหรัฐโดยนายวูล์ฟกัง ชูเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีกล่าวว่า "พวกเราต้องควบคุมอิทธิพลของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ "

ขณะเดียวกัน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ของสหรัฐเตือนว่ากรีซอาจเข้าข่ายประเทศที่มีการผิดนัดชำระหนี้บางส่วน อย่างน้อยก็ในระยะชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ