ยูเอ็นเผยยอดลงทุนในพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเติบโต 32% ในปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.11 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2553 เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปี 2552 ที่ 1.6 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การลงทุนภายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเน้นไปที่อุปกรณ์ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับครัวเรือน มีสัดส่วนเพียงประมาณ 1.5% ของยอดการลงทุนทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ตอกย้ำการเริ่มต้นที่ล่าช้าของประเทศญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนที่กำลังเติบโตทั่วโลก

รายงานของยูเอ็นระบุว่า การลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาแซงหน้าประเทศพัฒนาแล้วเป็นครั้งแรก และหากพิจารณาเป็นรายประเทศ พบว่า จีนซึ่งมีการก่อสร้างทุ่งกังหันลมขนาดใหญ่ รั้งตำแหน่งผู้นำการลงทุนด้วยมูลค่า 4.89 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ในขณะที่มูลค่าการลงทุนในไตรมาสแรกปีนี้ยังอยู่ในระดับเดียวกันกับปีก่อน ราคาหุ้นของบริษัทพลังงานหมุนเวียนต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังเกิดวิกฤตินิวเคลียร์ที่เมืองฟูกุชิม่า

ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เยอรมนีมีสัดส่วนการลงทุนสูงที่สุดเนื่องจากความพยายามของประเทศในการเร่งการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีการขยายตัวของการลงทุนในอิตาลี ซึ่งได้ตัดสินใจยุติการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ไปเมื่อช่วงต้นปีนี้ รวมทั้งในสเปนและฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ