China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า หนี้ต่างประเทศค้างชำระของจีน ณ สิ้นเดือนมีนาคมปีนี้อยู่ที่ 5.8597 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่รวมหนี้ต่างประเทศค้างชำระของฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

หนี้ต่างประเทศค้างชำระระยะยาวและระยะกลางคิดเป็นสัดส่วน 29.75% ของทั้งหมด ขณะที่สัดส่วนหนี้ต่างประเทศค้างชำระระยะสั้นอยู่ที่ 70.25%

สำหรับประเภทของหนี้นั้น แบ่งเป็นการกู้ยืมเพื่อการพาณิชย์ระหว่างประเทศ 2.9902 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 81.51% ของหนี้ต่างประเทศค้างชำระที่มีการขึ้นทะเบียนทั้งหมด ส่วนการกู้ยืมจากรัฐบาลต่างประเทศและการกู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างประเทศ อยู่ที่ 6.785 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 18.49% ของจำนวนทั้งหมด

-- คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีนจะนำกฎระเบียบอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้มาใช้กับธนาคารพาณิชย์ต่างๆตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2555 เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสินเชื่อ

อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ของธนาคารพาณิชย์รายสำคัญเชิงระบบนั้น ไม่ควรจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 4% ภายในช่วงสิ้นปี 2556 และอัตราส่วนของธนาคารที่ไม่ได้มีความสำคัญในเชิงระบบควรอยู่ที่ระดับขั้นต่ำตามที่ได้มีการกำหนดไว้ดังกล่าวภายในสิ้นปี 2558

-- นายหยาน ชิงหมิง ผู้ช่วยประธานคณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) กล่าวว่า CBRC เรียกร้องให้ธนาคารต่างๆยุติการให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่โครงการใหม่ๆของสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อควบคุมความเสี่ยงต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ