ญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดร่วงเกือบ 52% ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพฤษภาคมร่วงลง 51.7% จากปีที่แล้ว แตะที่ 5.907 แสนล้านเยน อันเป็นผลมาจากยอดนำเข้าที่สูงขึ้น ประกอบกับการส่งออกที่ชะลอตัวลง หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม

ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศของญี่ปุ่นร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ดุลการค้าขาดดุลเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ระดับ 7.727 แสนล้านเยน

ยอดส่งออกของญี่ปุ่นหดตัว 9.8% แตะที่ 4.5391 ล้านล้านเยนในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากการผลิตในอุตสาหกรรมหลักๆอย่างยานยนต์และสินค้าไฮเทคชะลอตัวลง หลังเกิดภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วประเทศ นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ยอดส่งออกปรับลดลง แต่น้อยกว่าเดือนเมษายนที่ร่วงลง 12.7% ส่งสัญญาณว่าอุปทานเริ่มฟื้นตัว

ส่วนยอดนำเข้าขยายตัว 14.7% แตะที่ 5.3117 ล้านล้านเยนในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน โดยเหตุผลหลักเป็นเพราะการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นกลับมาใช้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนหลายแห่งหลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี ยอดเกินดุลบัญชีรายได้ ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นมีรายได้มากน้อยแค่ไหนจากการลงทุนในต่างประเทศ พุ่งขึ้น 57.5% แตะที่ 1.4581 ล้านล้านเยนในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากได้รับเงินปันผลและกำไรเพิ่มมากขึ้นจากการลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินในต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ