China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู โป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนจะส่งเสริมการควบรวมและซื้อกิจการในอุตสาหกรรม 8 กลุ่ม ตามแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558) เพื่อเพิ่มอัตราส่วนการกระจุกตัวของอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมทั้ง 8 กลุ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก ซีเมนต์ การผลิตเครื่องจักร อลูมิเนียมแยกประจุไฟฟ้า แร่ธาตุหายาก ข้อมูลอิเล็กทรอนิก และการแพทย์

นายซูกล่าวว่า จีนจะปรับปรุงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อและควบรวมกิจการของวิสาหกิจต่างๆ รวมถึงสนับสนุนการซื้อและควบรวมกิจการ และการปรับโครงสร้างองค์กรบนพื้นฐานของการดำเนินงานในตลาด

-- จีนจะเพิ่มโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากให้กับบรรดาบริษัทผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทที่มีบทบาทสำคัญในการควบรวม ซื้อ และปรับโครงสร้างบริษัทในอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายาก

แหล่งข่าวที่เข้าร่วมการประชุมการส่งออกแร่ธาตุหายากซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเป่าโถว เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ของซินหัวว่า ปริมาณการส่งออกแร่ธาตุหายากในปีที่แล้วจะไม่ใช่ปัจจัยอ้างอิงหลักที่จะนำมาแบ่งสรรโควต้าส่งออกอีกต่อไป โดยผู้ร่วมประชุมทุกคนเป็นผู้โหวตลงคะแนนตัดสินในเรื่องนี้เอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ผู้ค้ารายใหญ่อย่าง ไชน่า มินเมทัลส์ ค่อยๆลดความได้เปรียบในการได้โควต้าการส่งออกแร่ธาตุหายากในอนาคต

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบจีนช่วงวันที่ 21-30 มิถุนายน คาดว่าจะอยู่ที่ 20.18 ล้านตัน โดยมีกำลังการผลิต 2.02 ล้านตันต่อวัน

โดยเฉลี่ยแล้วผลผลิตเหล็กดิบต่อวันทั่วประเทศอยู่ที่ 1.95 ล้านตันในเดือนมิถุนายน

ขณะเดียวกันผลผลิตเหล็กดิบรายวันของสมาชิก 76 รายของ CISA ในช่วงวันที่ 21-30 มิถุนายนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับ 1.69 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 3.21% จากระดับ 1.64 ล้านตันในช่วงวันที่ 11-20 มิถุนายน

-- บริษัท Foreign Engineering and Construction Co., Ltd. ในอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กจีน ลงนามข้อตกลงมูลค่า 1 พันล้านหยวนกับบริษัท Sunway Group เพื่อร่วมกันเพิ่มความสามารถในการสกัดแร่ธาตุหายาก

โดยบริษัท Foreign Engineering and Construction Co. Ltd. ในเครือ China Nonferrous Metals Corp. ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองของรัฐบาลจีน จะลงทุน 510 ล้านหยวนเพื่อถือหุ้น 51% ในบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งร่วมกับ Sunway Group ขณะที่ Sunway Group จะลงทุน 490 ล้านหยวนเพื่อถือหุ้นอีก 49% ที่เหลือ

แถลงการณ์ระบุว่าบริษัท Foreign Engineering and Construction Co. Ltd. ซึ่งจดทะเบียนในตลาดเซินเจิ้น และบริษัท Sunway Group ในเครือ China Rareearth ซึ่งจดทะเบียนในตลาดฮ่องกง จะร่วมกันสกัดแร่ธาตุหายากในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน และมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะทำให้ความสามารถในการสกัดแร่ธาตุหายากของ China Nonferrous Metal เพิ่มเป็น 17,000 ตันต่อปี ซึ่งจะกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในประเทศจีน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนย้ำว่ากำลังประเมินรายงานของคณะกรรมการจากองค์การการค้าโลก (WTO) และอาจทำตามแนวทางของ WTO

จีนแสดงท่าทีดังกล่าวหลังจากที่คณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของ WTO ได้เปิดเผยรายงานที่มีใจความสนับสนุนคำร้องของสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (EU) และเม็กซิโก ที่ระบุว่าจีนละเมิดระเบียบข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยการส่งออกวัตถุดิบหลายอย่าง อาทิ สังกะสี ถ่านโค้ก และแมกนีเซียม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ