ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่มีลักษณะงานอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากที่เคยร่วงลงอย่างหนักภายหลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคมที่ฉุดรั้งการผลิต การส่งออก และยอดค้าปลีก

ดัชนี diffusion index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการร้านค้า ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานขับแทกซี่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 49.6 จุดในเดือนมิถุนายน จากระดับ 36.0 จุดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่สำนักงานคณะรัฐมนตรีเริ่มเก็บข้อมูลในเดือนมกราคม 2543

ดัชนีชี้วัดการใช้จ่ายภาคครัวเรือน กิจกรรมภาคธุรกิจ และการจ้างงาน ล้วนปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน โดยทั้ง 3 ดัชนีฟื้นตัวได้แทบจะเท่ากับเมื่อช่วงก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติในวันที่ 11 มีนาคม

ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนีดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวหรือการทรุดตัวที่ระดับ 50 จุด แต่ดัชนีโดยรวมฟื้นตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งทำให้รัฐบาลปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ในขณะที่กลุ่มพนักงานที่ตอบรับการสำรวจเห็นว่า เศรษฐกิจยังคงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ แต่เริ่มส่งสัญญาณ "ความเคลื่อนไหวที่มุ่งหน้าไปสู่ภาวะฟื้นตัว" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ