World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.ค.ลดลง 900,000 บาร์เรล สู่ระดับ 358.6 ล้านบาร์เรล แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ค.ร่วงลง 14,000 ราย สู่ระดับ 418,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 420,000 ราย

-- ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 70,000 ตำแหน่ง

-- เกาหลีใต้เผยราคาผู้ผลิตเดือนมิถุนายนยังคงขยายตัวอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี ทำให้มีโอกาสสูงที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

โดยราคาผู้ผลิตขยายตัว 6.2% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขยับลง 0.3% จากเดือนพฤษภาคม หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ระดับ 7.3% ในเดือนมีนาคม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นประจำเดือนมิถุนายนปรับตัวลดลง 0.6% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 392 ล้านล้านเยน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า บรรดาแกนนำจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเห็นตรงกันว่าจะไม่ยอมให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพฤษภาคมร่วงลง 51.7% จากปีที่แล้ว แตะที่ 5.907 แสนล้านเยน อันเป็นผลมาจากยอดนำเข้าที่สูงขึ้น ประกอบกับการส่งออกที่ชะลอตัวลง หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยรายงานว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวขึ้น 1% ในมิถุนายน โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำตาลที่พุ่งสูง

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมร่วงลง 51.7% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 5.907 แสนล้านเยน (7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งร่วงลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเอาตัวรอดจากภาวะการทรุดตัวอย่างหนักของยอดส่งออกที่เป็นผลมาจากภาวะชะงันด้านการผลิต หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจจีนไตรมาสสอง ลดลง 5 จุด จากไตรมาสแรก มาอยู่ที่ 132.4

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจลดลง โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจในภาคค้าปลีกและค้าส่ง ก่อสร้าง อุตสาหกรรม การขนส่งและบริการไปรษณีย์ ตลอดจนอสังหาริมทรัพย์นั้น ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีสภาวะธุรกิจของจีนอยู่ที่ 135.6 จุดในไตรมาสสองปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.8 จุด จากไตรมาสก่อนหน้า

ดัชนีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะการดำเนินงานของบริษัทต่างๆ โดยตัวเลขที่สูงกว่า 100 จุด บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของสภาวะธุรกิจ

-- เยอรมนีเผยยอดส่งออกกลับมาขยายตัวขึ้น 4.3% แตะ 9.21 หมื่นล้านยูโร (1.32 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย.ที่ร่วงลง 5.6% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีสามารถรับมือกับวิกฤตการคลังที่รุนแรงในภูมิภาคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ