ส.ตลาดตราสารหนี้ไทยเผยยกร่างแผนพัฒนากำหนดแนวทางส่งเสริมตลาดแรก-ตลาดรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำร่างแผนพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยแล้ว ซึ่งเป็นผลการหารือกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ผู้ค้าตราสารหนี้ และกลุ่มนนักลงทุนสถาบัน อาทิ บริษัทจัดการกองทุน และบริษัทประกัน

ร่างแผนดังกล่าวได้มาตรการหลักดังนี้ มาตรการที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรก ได่แก่ การส่งเสริมให้ภาคเอกชนระดมทุนผ่านหุ้นกู้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเอกชนระดมทุนด้วยหุ้นกู้ยังมีจำกัด และยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการระดมทุนผ่านช่องทางตราสารหนี้ โดยจะผลักดันให้ความรู้เกี่ยวกับการออกหุ้นกู้ในกลุ่มบริษัทภาคเอกชนรายใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยออกมาก่อน

และมาตรการด้านภาษีอากรเกี่ยวกับตราสารหนี้ โดยพิจารณาปัญหาด้านภาษีที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในตราสารหนี้ของกลุ่มนักลงทุน เช่น ภาษีการลงทุนของนักลงทุนรายย่อย ควบคู่ไปกับความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการด้านภาษีเพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้น

ขณะที่มาตรการที่เกี่ยวกับตลาดรอง ได้แก่ การผลักดันให้ผู้ค้าตราสารหนี้หลักทำหน้าที่สร้างให้เกิดสภาพคล่องในตลาด โดยกำหนดสิทธิประโยชน์และหน้าที่ของผู้ค้าตราสารหนี้หลัก , การเพิ่มสภาพคล่องของพันธบัตรรัฐบาลโดยการลดจำนวนรุ่นและเพิ่มปริมาณต่อรุ่น , การส่งเสริมการทำธุรกรรมกู้ยืมและการทำธุรกรรมขาย short sell , การส่งเสริมการซื้อขายตราสารหนี้ของนักลงทุนรายย่อย และการพัฒนาระบบการซื้อขายในตลาดรองตราสารหนี้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งการพัฒนาบุคลากร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านตราสารหนี้ใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงการเชื่อมโยงตลาดตราสารหนี้ไทยกับตลาดตราสารภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ