(เพิ่มเติม) จีนเผยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.พุ่ง 6.4%, ดัชนี PPI เดือนมิ.ย.พุ่ง 7.1%

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 9, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลักภายในประเทศ พุ่งขึ้น 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนมิ.ย.

รายงานของ NBS ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีซีพีไอเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นมาจากราคาอาหารที่ทะยานขึ้น 14.4% ซึ่งราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของราคาสินค้าที่นำไปคำนวณดัชนีซีพีไอ

นอกจากนี้ NBS เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง พุ่งขึ้น 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย. มากกว่าเดือนพ.ค.ที่ขยายตว 6.8%

ทั้งนี้ ราคาวัสดุที่ใช้ในการผลิตปรับตัวสูงขึ้น 7.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 4.6%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ได้คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ดัชนีซีพีไอเดือนมิ.ย.ของจีนจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาอาหารและราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ การที่ดัชนีซีพีไอปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อของจีนยังอยู่ในระดับที่สูงมาก และมีความเป็นไปได้ว่า จีนจะปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในช่วงครึ่งของปีนี้ หากการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติปรับตัวสูงกว่าการคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ