"โอบามา"เผยต้องใช้เวลาอีกนานกว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 9, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐจะต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ และตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ สะท้อนให้เห็นว่า การฟื้นตัวของตลาดแรงงานเป็นไปอย่างเชื่องช้าและยากลำบาก

โอบามากล่าวว่า สหรัฐมีตัวเลขการจ้างงาน 2 ล้านตำแหน่งในช่วง 2 ปีที่แล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นได้ทำให้ชาวอเมริกันตกงานเป็นจำนวนมากถึง 8 ล้านคน

นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป โดยเฉพาะในประเทศกรีซ ที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และความไม่แน่นอนที่ว่ารัฐสภาสหรัฐจะอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลหรือไม่นั้น ยังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ภาคเอกชนลังเลที่จะเพิ่มการจ้างงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของโอบามามีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 90,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.2% จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 9.1% โดยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ