"เอิร์นสแอนด์ยัง"คาดการออกหุ้น IPO ของบริษัททั่วโลกยังคงแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 9, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอิร์นส แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลก คาดการณ์ว่า การระดมทุนของบริษัททั่วโลกด้วยการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จะยังคงแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากบริษัทเอกชนมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น โดยเฉพาะบริษัทในสหรัฐและยุโรป

"แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงไม่แน่นอน แต่การออกหุ้น IPO ยังคงเป็นกลยุทธ์การขยายธุรกิจที่สำคัญของบริษัทส่วนใหญ่" มาเรีย พิเนลลี รองประธานฝ่ายกลยุทธ์การขยายตลาดทั่วโลกของเอิร์นส แอนด์ ยัง กล่าว

เอิร์นส แอนด์ ยังระบุว่า บริษัทราว 378 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงไตรมาส 2 สามารถระดมทุนได้ทั้งสิ้น 6.46 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ทั้งนี้ บริษัทในเอเชียยังคงสามารถระดมทุนผ่านการออกหุ้น IPO ได้มากที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ โดยคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 42% ของมูลค่าการออกหุ้น IPO ทั่วโลก ขณะที่บริษัทยุโรปออกหุ้น IPO ในสัดส่วน 27% และบริษัทในอเมริกาเหนือออกหุ้น IPO ในสัดส่วน 24%

บริษัทที่เสนอขายหุ้น IPO ในตลาดเอเชียมากที่สุดในไตรมาส 2 คือบริษัท พราด้า ผู้จำหน่ายสินค้าแฟชั่นชั้นนำของอิตาลี ที่สามารถระดมทุนจากการออกหุ้น IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ