กสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าที่ 30-30.50บ./ดอลล์ SETปรับขึ้นตามภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 9, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มสัปดาห์หน้า (วันที่11-15 ก.ค.54) ค่าเงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.00-30.50 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันที่ 13 ก.ค. ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.ของจีน ประเด็นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป และการขยับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ (ซึ่งเข้าใกล้เส้นตายที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระบุไว้ในช่วงกลางเดือนก.ค.) รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กเดือนก.ค. ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือนมิ.ย. ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. บันทึกการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 21-22 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นทดสอบระดับ 30.20 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทได้รับแรงหนุนในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ จากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร หลังการเลือกตั้งทั่วไปของไทยผ่านพ้นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ขณะที่ ทิศทางการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียในภาพรวมก็เป็นปัจจัยหนุนเงินบาทด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เงินบาทขยับแข็งค่าได้ต่อเนื่อง และเข้าทดสอบระดับ 30.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงท้ายสัปดาห์ หลังจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่า ไทยจะยังคงปล่อยให้เงินบาทแข็งค่าเพื่อช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อ โดยในวันศุกร์ (วันที่ 8 ก.ค.54) เงินบาทอยู่ที่ 30.20 แข็งค่าจากระดับ 30.68 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า (วันที่30 มิ.ย.54)

ด้านตลาดทุน บล.กสิกรไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 11-14 ก.ค. 54 มองว่า ดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อตามตลาดในภูมิภาค โดยจะต้องติดตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. (13 ก.ค.) ราคาน้ำมันตลาดโลก ความคืบหน้าประเด็นเพดานหนี้สหรัฐฯ และการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้ผลิต และดัชนีราคาผู้บริโภค ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย จำกัด คาดว่า ดัชนีจะมีแนวรับที่ 1,070 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 1,090 และ 1,109 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังพรรคเพื่อไทยสามารถครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง ซึ่งสร้างปัจจัยบวกเกี่ยวกับเสถียรภาพรัฐบาล ก่อนที่ตลาดจะเผชิญแรงขายทำกำไรในช่วงกลางสัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับหนี้ในยุโรป หลังมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงสู่อันดับขยะ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางของจีน อย่างไรก็ดี ดัชนี SET ปรับตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงท้ายสัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ