นักวิเคราะห์ชี้ดัชนี CPI จีนเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดแล้ว คาดชะลอตัวครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ เชื่อว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 6.4% นั้น ถือเป็นระดับสูงสุดแล้วสำหรับปีนี้ และคาดว่าการขยายตัวของดัชนีซีพีไอจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลักภายในประเทศ พุ่งขึ้น 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่สูงขึ้น 14.4% โดยราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของราคาสินค้าที่นำไปคำนวณดัชนีซีพีไอ

นายลู่ ซีหมิง นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์กล่าวว่า ดัชนีซีพีไอเดือนมิ.ย.ถือเป็นระดับสูงสุดแล้วสำหรับปีนี้ และคาดว่าดัชนีจะปรับตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากราคาอาหารและการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง นอกจากนี้ การที่จีนใช้มาตรการควบคุมกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ก็จะช่วยสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงของจีน ทำให้ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุด 0.25% เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ จีนยังได้ปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) รวม 6 ครั้งในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ