ยูโรร่วงหนักเช้านี้ หลังประชุมอียูยืดเยื้อ-วิตกอิตาลีเผชิญปัญหาหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ค.) หลังจากมีรายงานว่า การประชุมของผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) และคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ต้องยืดเยื้อออกไป ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า อิตาลีอาจเป็นประเทศต่อไปที่เผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะ

ณ เวลา 08.09 น.ตามเวลาโตเกียว ค่าเงินยูโรดิ่งลง 0.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4208 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินยูโรถูกกดดันอย่างหนักหลังมีรายงานว่า การประชุมผู้นำอียูและอีซีบีเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆในยูโรโซน รวมถึงอิตาลีนั้น ยังคงยืดเยื้อและยังไม่สามารถหากข้อสรุปได้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซ็มเบิร์ก และนายออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของยุโรป เข้าประชุมด้วย

ค่าเงินยูโรร่วงลงต่อเนื่องจากการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากกระแสความกังวลที่ว่า อิตาลีอาจเป็นประเทศต่อไปที่จะเผชิญกับปัญหาหนี้ และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่อิตาลีจะเผชิญกับการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อว่าตราสารหนี้ระยะยาวและเงินฝากของธนาคารเอกชน 16 แห่งของอิตาลี ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากมูดีส์ประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศอิตาลี โดยเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ Aa2 หลังจากเศรษฐกิจอิตาลีขยายตัวเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะมีอยู่สูงถึง 120% ของตัวเลขจีดีพี ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ