ผอ.ไอเอ็มเอฟเตือนศก.โลกเผชิญผลกระทบเลวร้าย หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับ "ผลกระทบที่เลวร้าย" หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

นางลาการ์ด ซึ่งรับตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมากล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะทำให้มีการขึ้นดอกเบี้ยและทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนางลาการ์ดมีขึ้นในขณะที่ทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาประเด็นการปรับลดยอดขาดดุลและการปรับเพดานหนี้

สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันได้มีการกำหนดเพดานหนี้ไว้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ขณะที่กระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 สิงหาคม

"หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ แน่นอนว่าสหรัฐจะต้องเผชิญกับการขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเศรษฐกิจต้องได้รับผลกระทบที่เลวร้าย ไม่เพียงแค่ในสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกทั้งหมดด้วย เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่และมีความสำคัญมากต่อประเทศอื่น" นางลาการ์ด อดีตรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสและเป็นผู้อำนวยการหญิงคนแรกของไอเอ็มเอฟซึ่งมีสมาชิก 187 ประเทศกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ