นายกฯออสซี่มั่นใจอุตสาหกรรมถ่านหินมีอนาคตสดใสภายใต้มาตรการภาษีคาร์บอน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางออสเตรเลียเริ่มประชาสัมพันธ์แผนกำหนดราคาคาร์บอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลียกล่าวว่า อุตสาหกรรมถ่านหินมีอนาคตที่สดใสภายใต้แผนการนี้

กระทรวงการคลังออสเตรเลียคาดการณ์ว่า การกำหนดราคาคาร์บอนที่ 24.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคมปีหน้านั้นจะเพิ่มอีกประมาณ 1.5 ดอลลาร์ต่อต้นทุนถ่านหิน 1 ตัน

ภาคอุตสาหกรรมถ่านหินออสเตรเลียได้ปล่อยแคมเปญโฆษณาเกี่ยวกับผลกระทบด้านตำแหน่งงานจากการกำหนดราคาคาร์บอน โดยทาง Queensland Resources Council ระบุว่า มาตรการภาษีคาร์บอนจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในเหมืองถ่านหินประมาณ 3,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งงานที่ให้บริการในภาคอุตสาหกรรมนี้ 13,000 ตำแหน่งโดยไม่ได้รับเงินชดเชยที่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กิลลาร์ดได้ออกโรงโต้การวิจารณ์ดังกล่าวโดยชี้ว่า ตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมถ่านหินจะเพิ่มขึ้นภายใต้แผนการของเธอ

"จะมีการขยายตัวด้านตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมถ่านหิน" สถานีวิทยุแฟร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนางกิลลาร์ด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางกิลลาร์ดประกาศมาตรการภาษีคาร์บอนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งภาคอุตสาหกรรมถ่านหินจะได้รับเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือด้านการลดการปล่อยมลพิษและช่วยรักษาตำแหน่งงานของพนักงาน

ทั้งนี้ วงเงินช่วยเหลือพิเศษสำหรับเจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษสูงสุดเช่นภาคอุตสาหกรรมถ่านหินและโลหะอยู่ที่ 9.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ภายใต้แผนการดังกล่าว รัฐบาลกลางออสเตรเลียตั้งเป้าลดการแพร่กระจายมลพิษจากปี 2543 ลงให้ได้ 80% ในปี 2593


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ