ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมิ.ย.ขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยอดค้าปลีกและการบริโภคในภาคเอกชน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 35.3 จุด จากระดับ 34.2 จุดในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจ มีมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเป็นการสำรวจความคิดเห็นในภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นซึ่งได้จากการสอบถามผู้บริโภคในหัวข้อหลักๆ 4 หัวข้อ ซึ่งได้แก่ชีวิตความเป็นอยู่ การขยายตัวของรายได้ สภาวะการจ้างงาน และช่วงเวลาของการซื้อสินค้าคงทนชิ้นใหม่นั้น ได้ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในรายงานประจำเดือน โดยระบุว่ามุมมองของผู้บริโภคยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต แต่มุมมองที่มีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นจากในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ