BOJ เปิดฉากประชุมวันนี้ ตลาดคาดที่ประชุมลดคาดการณ์ศก.ประจำปีงบประมาณ 54

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า บีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ลงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0 - 0.1% ต่อไปและคงเงินทุนซื้อสินทรัพย์ไว้ในระดับเดิมที่ 10 ล้านล้านเยน เพื่อกระตุ้นกระขยายตัวด้วยการผ่อนคลายเงื่อนไขด้านการเงินและสินเชื่อ

สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจ 9 รายที่นำโดยนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ กำลังทบทวนการขยายตัวและข้อมูลคาดการณ์เงินเฟ้อที่ได้มีการเผยแพร่ไปเมื่อเดือนเมษายน

โดยแหล่งข่าววงในคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 0.1 - 0.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ถึงปีหน้า ซึ่งลดลงจากที่ประมาณการว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้

การปรับทบทวนการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีขึ้นหลังจากที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา บีโอเจเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ในภาคอุตสาหกรรมหลักๆของญี่ปุ่น อาทิ ยานยนต์ และการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวลดลงท่ามกลางภาวะชะงักงันของระบบห่วงโซ่อุปทานทั่วประเทศ ภายหลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ