World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัว 4.3% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.5% หลังจากที่หดตัวลง 5.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสินค้าเยอรมนียังคงเป็นที่ต้องการในตลาดโลก

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐสภาสหรัฐ จะจัดประชุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ และลดยอดขาดดุลงบประมาณ เพื่อให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากบริษัทเอกชนระดมเงินสดมากขึ้นหลังจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ได้สร้างความเสียหายต่อกลุ่มผู้ผลิตและภาคธุรกิจอื่นๆ

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้เริ่มจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์กับภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนทั่วประเทศแล้ว โดยรัฐบาลได้ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวเมื่อวานนี้

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก 4.29 ล้านตันในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าอยู่ที่ 1.2 ล้านตัน โดยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กจีนเดือนม.ค.-มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.2% ต่อปี แตะ 24.33 ล้านตัน ขณะที่การนำเข้าลดลง 4.8% แตะ 8.03 ล้านตัน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยอดค้าปลีกและการบริโภคในภาคเอกชน

-- สำนักปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนภายใต้ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศปรับตัวลดลง 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.88 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า บีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ลงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ