China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเปิดเผยว่า ถึงแม้สภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวย แต่จีนก็ประสบกับความสำเร็จในการเก็บเกี่ยวช่วงฤดูร้อนในปีนี้ โดยมีผลผลิตเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบปีต่อปีรายงานของสำนักงานฯ ระบุว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้เนื่องมาจากพื้นที่ในการเก็บเกี่ยวที่เพิ่มขึ้นและผลผลิตที่สูงขึ้น

การเก็บเกี่ยวในปีนี้คาดว่า จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศหลังเกิดภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรงในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตามมาด้วยภาวะน้ำท่วมเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่เกษตรกรรมของประเทศ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตธัญพืชปีนี้

-- เว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติรายงานว่า จีนจะเปิดประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในวันนี้

การประมูลขายในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 15 นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากราคาขั้นต่ำที่ไม่ดึงดูดพอ รวมทั้งอุปสงค์ที่ลดลงจากบริษัทสกัดน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการกำหนดเพดานราคาน้ำมันปรุงอาหารของรัฐบาล จีนสามารถขายถั่วเหลืองได้เพียง 11,000 ตันจากยอด 4.16 ล้านตันในการเปิดประมูล 14 ครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อุปสงค์ถั่วเหลืองคาดว่าจะยังอ่อนแรงลงในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่การบริโภคน้ำมันปรุงอาหารลดลง

-- สำนักงานเกษตรมณฑลเหอหนานในภาคกลางของจีน รายงานว่า มณฑลเหอหนานมีพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้เพิ่มขึ้น 550,000 mu รวมเป็น 67.57 ล้าน mu

ณ วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา มณฑลเหอหนานเพาะปลูกข้าวโพดในช่วงฤดูร้อนเรียบร้อยไปแล้ว 52.23 ล้าน mu คิดเป็น 99% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

-- การซื้อขายสัญญาฝ้ายในตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว ทรุดตัวลงมากกว่า 3% เมื่อวานนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาร์จิ้นการซื้อขายที่ปรับตัวสูงขึ้นและราคารับซื้อฝ้ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลผลิตฝ้ายภายในประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยราคาฝ้ายมีความเป็นไปได้สูงที่จะอ่อนแรงลงหากการบริโภคจากอุตสาหกรรมปลายน้ำไม่ขยายตัวขึ้นในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ