ผอ.IMF เผยจะตัดสินใจเรื่องการเพิ่มตำแหน่งรองผอ.ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2011 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ทาง IMF วางแผนที่จะตัดสินใจว่า จะเพิ่มตำแหน่งรองผู้อำนวยการอีกหรือไม่ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางลาการ์ดกล่าวว่า จะมีการประกาศเกี่ยวกับเรื่องทีมผู้บริหารในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า บอร์ดบริหารของ IMF จะเพิ่มตำแหน่งรองผู้อำนวยการคนที่ 4 ให้กับตัวแทนจากประเทศ เนื่องจากอิทธิพลที่มีมากขึ้นของจีนบนเวทีเศรษฐกิจโลก หลังจากที่จีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ๆต่างเรียกร้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการมีสิทธิมีเสียงใน IMF เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศเหล่านี้มองว่า ตนเองไม่มีบทบาทในองค์กร

ทั้งนี้ นายจอห์น ลิปสกี้ ตัวแทนจากสหรัฐรั้งตำแหน่งรองผอ.อันดับหนึ่งของ IMF ขณะที่นายนาโอยูกิ ชิโนฮาระ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นรั้งตำแหน่งรองผอ.อันดับสอง และนายเนมัท ชาฟิค อดีตรองประธานธนาคารโลก ซึ่งมีสัญชาติอียิปต์ อังกฤษ และสหรัฐนั้น รั้งตำแหน่งรองผอ. IMF อันดับสาม

นางลาการ์ดกล่าวถึงเรื่องการปฏิรูประบบโควต้าของ IMF หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนมีบทบาทน้อยและเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการทบทวนที่จัดทำขึ้นเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับยืนยันในนโยบายการออกกฎเกณฑ์เรื่องการเพิ่มอำนาจในการลงคะแนนเสียงให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ให้ได้ภายในต้นปี 2556 ด้วยการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ประชากร และบทบาทของประเทศเหล่านี้ในเวทีโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ